Chuyện nực cười: Ra đường vừa đi xe máy, vừa dùng ô tô

Kinh tếThứ Hai, 27/06/2011 09:01:00 +07:00

(VTC News) -Nhiều người phải đi xe máy đến chỗ gửi ô tô, sau đó gửi xe máy và đi ô tô. Có chuyện nực cười đó do đâu?

(VTC News)- Một cảnh nực cười hàng ngày vẫn diễn ra với nhiều người có ô tô. Một ngày đi làm trên một cung đường nhưng họ phải vừa đi xe máy, vừa đi ô tô: Lấy xe máy để đi đến chỗ gửi ô tô, rồi lấy ô tô để đến chỗ làm. 

Thiếu chỗ để xe ở chung cư là câu chuyện được nhắc đi nhắc lại nhưng bao năm trôi qua, dường như vấn nạn này vẫn chưa có lời giải. Một số chung cư mới xây dựng thậm chí cũng không chịu nhìn vào thực trạng này để rút kinh nghiệm cho những dự án của mình.

Vẫn chuyện thiếu

Theo quan sát PV VTC News, những khu đô thị mới xây dựng trước đây như Linh Đàm, Định Công, Đại Kim, Mỹ Đình, Trung Hoà Nhân Chính,… hầu hết đều không có hầm để xe. Chỗ để xe lý tưởng nhất là vỉa hè hoặc khu công cộng khác như sân chơi, đường nội bộ.

Những khu chung cư khác như Trung Yên, Mễ Trì Hạ,… cũng chịu cảnh tương tự. Không có được chỗ để xe tử tế nhưng giá trông xe lại đang có xu hướng tăng lên. Tại khu đô thị (KĐT) Trung Hòa – Nhân Chính, mỗi ô tô có thể tăng thêm 100.000 đồng/tháng, từ mức 500.000 đồng lên 600.000 đồng/tháng.

Dù chả ai muốn tăng giá nhưng rõ ràng mức giá gửi ô tô 600.000 đồng/tháng ở đây vẫn được xem là rẻ chán so với một số chung cư khác. Hơn nữa, không phải ai cũng giành được quyền gửi ô tô. Rất nhiều người đã phải gửi ô tô cách khá xa nơi họ ở.

Chị Thanh, người mới chuyển về Trung Hòa – Nhân Chính phàn nàn chị không làm cách nào kiếm được một chỗ để xe nên đành phải gửi ở xa. Vậy là có những cảnh nực cười đã xảy ra: mỗi sáng, chị lấy xe máy để đi đến chỗ gửi ô tô, rồi lấy ô tô để đi làm. Đến chiều, chu trình diễn ra theo chiều ngược lại: Chị cất ô tô vào chỗ gửi rồi lấy xe máy để về nhà. "Nếu không phải vì công việc kinh doanh, cần hình thức khi làm việc với đối tác thì tôi đã đi xe máy cho nhanh", chị nói.

Bị thu phí trông ô tô đắt, dân cư tại tòa nhà Sky City phản đối. (Ảnh: VTC)

Chỗ gửi xe ở các chung cư cao cấp có nhiều hơn nhưng cũng không hề dễ cho những cư dân ở đây. Là trợ lý cho Chủ tịch HĐQT của một ngân hàng tại Hà Nội, chị Linh cố gắng tích cóp mua được một căn hộ ở khu cao cấp The Manor. Đồng thời chị cũng sắm cho mình một chiếc ô tô và hoàn toàn yên tâm khi The Manor có thiết kế tầng hầm để ô tô. Theo thiết kế, The Manor có tổng diện tích 20.260m2, với sức chứa 283 xe ôtô và 560 xe máy. Thế nhưng, vụ lùm xùm tranh cãi giữa người dân và chủ đầu tư về chỗ gửi xe đã khiến chị và nhiều người hàng xóm khác phải gửi xe ở nơi khác.

Golden Westlake là chung cư cao cấp được nhiều người nhắc đến khi nhắc tới chuyện gửi xe. Muốn có một chỗ để xế hộp lâu dài, mỗi chủ nhân phải bỏ ra khoảng 800 triệu đồng (cho thời gian 37 năm sử dụng căn hộ). Còn nếu muốn mua chỗ đậu cho 2 ô tô thì phải bỏ ra 1,180 tỷ đồng. Và gia đình giàu có nào có tới 4 ô tô thì phải rút hầu bao tới 2,145 tỉ đồng để nộp cho chủ đầu tư. Nếu không mua chỗ thì ai muốn gửi xe phải chịu khó bỏ ra 3 triệu đồng/tháng.

Không phải chịu phí gửi ô tô “chặt chém” như ở The Manor hay Golden Westlake nhưng một số chung cư cao cấp khác lại khốn khổ khi chỗ gửi xe "cung không đủ cầu". Trong khi khách hàng ở các chung cư cao cấp đều có thu nhập khá cao, khả năng sở hữu ô tô rất lớn thì chỗ gửi xe trong các chung cư này chỉ đáp ứng được khoảng 1/3 tới một nửa nhu cầu.

Ví dụ ở Thành Công Towe, toà nhà này có hơn 150 căn hộ nhưng khu để ôtô chỉ chứa được khoảng 70-80 chiếc. Khu hỗn hợp nhà ở Hyundai RNC có 900 căn hộ nhưng chỉ có hai tầng hầm có tổng diện tích gần 4.000m2. 

Chỉ tính một nửa gia đình sống trong 900 căn hộ này có ô tô thì rõ ràng các tầng hầm sẽ trở nên quá tải. Keangnam Landmark, một trong những chung cư cao cấp lại mất khá nhiều khách hàng khi chỗ gửi xe không tương xứng với số căn hộ. Chung cư này có tới 910 căn hộ ở 2 toà tháp cao 48 tầng, nhưng chỉ có 2 tầng hầm với sức chứa khoảng 200 ô tô, chỉ đáp ứng 1/3 nhu cầu nếu tất cả các căn hộ đều có người ở.

Chính vì vậy, ngay cạnh Keangnam và nhiều chung cư khác dọc theo đường Phạm Hùng, các bãi đỗ xe tư nhân mọc lên khá nhiều. Có công ty rao thuê lô đất 6.000m2 (sức chứa lên đến 400 xe/ngày) với giá 700.000 đồng/tháng với xe 7 chỗ, 600.000 đồng/tháng cho xe 4 chỗ.

Khu đô thị Licogi, Khu đô thị Xa La khá xông xênh chỗ để xe. Theo anh Thắng, một cư dân sinh sống ở Khu đô thị Xa La, hiện có nhà thậm chí có đậu 1 lúc 3 chiếc ô tô trong hầm. Tuy nhiên, anh Thắng cũng lo ngại “điều kỳ diệu” này không kéo dài được lâu vì chủ nhân của nhiều căn hộ vẫn chưa đến ở và nhiều người đến ở lại chưa có ô tô. Vài năm nữa khi kinh tế khá hơn, nhu cầu ô tô tăng cao thì chung cư này khó đáp ứng đủ chỗ để xe vì tòa nhà 21 tầng chỉ có duy nhất 1 tầng hầm.

Dự án mới: khá hơn nhưng cũng chưa đủ

Những tưởng các chung cư cũ thiếu chỗ gửi xe cũng phải chấp nhận vì “sự đã rồi nhưng các dự án mới phải lấy đó làm “tấm gương” sửa sai. Thế nhưng, thực tế cho thấy, một số dự án mới vẫn ưu tiên căn hộ và giảm thiểu chỗ gửi xe.

Theo giới thiệu, Starcity LêVăn Lương là chung cư cao cấp được thiết kế bởi những công ty trong và ngoài nước có uy tín. Với mục tiêu đem đến cho người dùng một phong cách sống hiện đại và đẳng cấp. Starcity cao 27 tầng 462 căn hộ với 3 tầng hầm nhưng chỉ có sức chứa 150 xe ô tô và 600 xe máy. Dù biết rằng không phải cả 462 gia đình trong 462 căn hộ đều có ô tô nhưng rõ ràng con số 150 chỗ đậu ô tô quá nhỏ bé so với nhu cầu.

Times City, một trong các dự án“nóng” hiện nay gồm những khối tòa nhà cao từ 27-31 tầng. Đi kèm với nó là 3 tầng hầm. Tuy nhiên, vấn đề chỗ gửi xe ở đây không quá nan giải vì Times City là cả một tổ hợp chung cư, biệt thự, nhà liền kề,… được xây dựng trên diện tích 37ha, mật độ xây dựng là 61%.

Khu phức hợp Bright City gồm 4 tòa nhà 35 tầng gồm 1300 căn hộ và penhouse nhưng chỉ 3 tầng hầm liên thông 4 tòa nhà. Tuy nhiên, khách hàng của Bright Citycũng khá yên tâm về chỗ để xe vì dù không gửi được dưới hầm thì khách hàng vẫn có thể để xe… lộ thiên vì khu phức hợp vẫn còn 70% diện tích để dành cảnh quan, cây xanh. Đây là nơi “nghỉ ngơi” lý tưởng cho xế hộp ngay cả khi hầm để xe quá tải.

Tuy nhiên, có khá nhiều dự án mới đã chú trọng tới vấn đề chỗ để xe. Mandarin Garden có khuôn viên diện tích 25.886m2, với tổng diện tích sàn xây dựng đạt khoảng 230.000m2 với  4 tòa tháp cao từ 21 đến 29 tầng cung cấp1008 căn hộ cao cấp. Trong đó, riêng phần tầng hầm dùng làm bãi để xe có diện tích lên đến 49.904m2.

Do ở Mê Linh, xa trung tâm Hà Nội với lợi thế giá đất thấp, quỹ đất lớn nên Dự án Thanh Lâm Đại Thịnh khá chú trọng tới bãi đỗ xe. Dự án có quỹ đất lớn, lên tới 55,38 ha, trong đó đất ở khoảng26,16 ha; đất công trình công cộng, dịch vụ là 1,94 ha; đất giáo dục là 3,8 ha; đất giao thông và bãi đỗ xe là 13,51 ha.

Khu căn hộ Sông Hồng Park View nằm ở vị trí đắc địa trên đường Thái Hà. Dự án gồm 3 tòa tháp, trong đó 2 tòa tháp khối căn hộ có quy mô 19 tầng và 1 tòa tháp khối văn phòng có quy mô 10 tầng. Các tòa tháp được nối thông với nhau bằng 2 tầng đế, 3 tầng hầm của khu cao ốc có diện tích mỗi tầng khoảng  4.395 m2.

Khánh Vân

Bình luận
vtcnews.vn