“Thu hồi xe là bình thường, quan trọng là cách ứng xử”

Kinh tếThứ Ba, 05/04/2011 07:39:00 +07:00

(VTC News) – Tuần sau Cục Đăng kiểm sẽ có buổi làm việc với Toyota Việt Nam về việc liên doanh này bị “tố” tung ra thị trường cả ngàn xe lỗi kỹ thuật.

(VTC News) – “Việc một vài lô sản phẩm có lỗi kỹ thuật là một điều không thể tránh khỏi nhưng vấn đề là cách giải quyết và ứng xử của các nhà cung cấp ra các loại hàng hóa, dịch vụ này ra sao để người tiêu dùng không quay lưng lại với sản phẩm của mình.”

 

Đây là ý kiến chia sẻ của ông Đỗ Hữu Đức, Cục phó Cục Đăng kiểm Việt Nam liên quan tới những lùm xùm quanh vấn đề chất lượng của xe Toyota tại Việt Nam trong thời gian qua cũng như việc kỹ sư Lê Văn Tạch lên tiếng “tố” liên doanh này tung ra thị trường hàng ngàn xe có lỗi kỹ thuật. Đại diện Cục Đăng kiểm cũng cho biết Cục đã vào cuộc trong vụ việc này và sẽ có buổi làm việc với Toyota Việt Nam đầu tuần sau.

 

Dưới đây là những trao đổi của ông Đức cùng phóng viên VTC Newsngày 4/4:

 

- Thưa Cục phó, xin ông cho biết sau khi nhận được đơn tố cáo của kỹ sư Lê Văn Tạch, Cục Đăng kiểm đã làm việc và yêu cầu Toyota báo cáo giải trình hay chưa? Toyota Việt Nam (TMV) cho đến nay đã gửi báo cáo lên Cục Đăng kiểm về vụ việc này chưa?

 

Ông Đỗ Hữu Đức, Cục phó Cục Đăng kiểm Việt Nam  

 
- Kiểu loại xe ô tô Inova và Fortuner do Công ty ô tô Toyota Việt Nam (TMV) lắp ráp đã được Cục  Đăng kiểm Việt Nam kiểm tra theo các tiêu chuẩn kỹ thuật hiện hành và cấp giấy chứng nhận  theo Quy định về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường trong sản xuất lắp ráp xe cơ giới được ban hành kèm theo Quyết định số 34/2005/QĐ-BGTVT ngày 21/7/2005 của Bộ trưởng Bộ GTVT.

 

Đối với các xe sản xuất lắp ráp hàng loạt tiếp theo, TMV có trách nhiệm tự kiểm tra và phải duy trì các chỉ tiêu chất lượng như đã công bố.

 

Ngay sau khi nhận được văn bản và các tài liệu liên quan đến một số lỗi kỹ thuật của các kiểu loại xe ô tô Inova và Fortuner do TMV lắp ráp, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã giao  cho bộ phận kỹ thuật nghiên cứu một cách kỹ lưỡng các tài liệu này và có văn bản gửi TMV yêu cầu TMV cử người làm việc và cung cấp tài liệu có liên quan đến các lỗi kỹ thuật. Trong đầu tuần này, Cục  Đăng kiểm Việt Nam sẽ có buổi làm việc với TMV. Cục  Đăng kiểm Việt Nam sẽ tiến hành xem xét, đánh giá vấn đề này một cách thận trọng, khách quan để đảm bảo đầy đủ các quyền lợi và an toàn cho người tiêu dùng.

 

- Trong vụ việc này, Cục Đăng kiểm có đứng ra giám định chất lượng những xe có liên quan hay giao cho một đơn vị thứ 3 hay để cho TMV tự thực hiện và báo cáo lại?

 

- Tùy theo mức độ và yêu cầu cụ thể, Cục đăng kiểm Việt Nam sẽ lựa chọn cách thức kiểm tra phù hợp; trong trường hợp cần thiết có thể yêu cầu thêm một số chuyên gia chuyên ngành ô tô tham gia việc kiểm tra.

 

-  Trong trường hợp, các lỗi trên xe Innova được xác định là nguy hiểm hoặc gây hậu quả mà TMV né tránh không báo cáo lên Cục Đăng kiểm thì TMV sẽ phải chịu trách nhiệm như thế nào?  TMV sẽ phải thu hồi xe trong trường hợp nào? Cục Đăng kiểm có trực tiếp chỉ đạo và giám sát việc thu hồi hay không?

 

- Về nguyên tắc thì tất cả các lỗi có nguy cơ gây mất an toàn cho người sử dụng thì đều phải triệu hồi và khắc phục. Theo thông lệ thì việc triệu hồi xe để khắc phục lỗi sẽ do nhà sản xuất tiến hành thực hiện và có báo cáo cụ thể đến cơ quan quản lý về nội dung, phương thức, tiến độ.....

 

-  Trong hai năm trở lại đây, Toyota Việt Nam có nhiều phản ánh và tố cáo liên quan tới vấn đề chất lượng như lắp ráp xe với động cơ gỉ sét, một số vụ thu hồi liên quan tới các dòng xe Fortuner, Innova, xe Toyota Camry bị tố bốc mùi trứng thối và mới đây nhất là vụ việc liên quan tới kỹ sư Lê Văn Tạch. Ông đáng giá thế nào về việc này?

 

-  Đối với các sản phẩm hàng hóa sản xuất hàng loạt như đồ điện tử, dầy dép, quần áo,ô tô, xe máy....việc đôi khi có một vài lô sản phẩm có lỗi kỹ thuật là một điều không thể tránh khỏi vì vậy ở trên thế giới việc triệu hồi sản phẩm có lỗi để sửa chữa là một động thái hết sức bình thường. Vấn đề chính ở đây là cách giải quyết và ứng xử của các nhà cung cấp ra các loại hàng hóa, dịch vụ này ra sao để người tiêu dùng không quay lưng lại với sản phẩm của mình.

- Xin cám ơn ông!


Bài và ảnh: Khánh Hòa

Bình luận
vtcnews.vn