NTD Việt dẫn đầu châu Á về chi tiêu ăn uống, giải trí

Kinh tếThứ Ba, 15/02/2011 08:27:00 +07:00

Theo kết quả cuộc khảo sát mới nhất của MasterCard Worldwide, VN đứng đầu khu vực châu Á-Thái Bình Dương về tỷ lệ người ưu tiên chi tiền cho ăn uống và giải trí

Theo kết quả cuộc khảo sát mới nhất của MasterCard Worldwide về những ưu tiên trong chi tiêu được công bố hôm nay (15/2), Việt Nam đứng đầu khu vực châu Á-Thái Bình Dương về tỷ lệ người ưu tiên chi tiền cho ăn uống và giải trí (89%) trong vòng 6 tháng tới.

Người Việt Nam ưu tiên chi tiền cho ăn uống và giải trí trong 6 tháng tới.
Khảo sát của MasterCard về những ưu tiên trong chi tiêu được công bố 2 lần hàng năm, cung cấp thông tin về các ưu tiên hàng đầu trong chi tiêu của người tiêu dùng trong 6 tháng tới.
 
Cuộc khảo sát mới nhất được thực hiện từ ngày 13/9 đến ngày 11/11/2010 với 10.500 người tiêu dùng từ 24 quốc gia trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương, Trung Đông và châu Phi.

Theo đó, 69% người tiêu dùng trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương cho biết, sẽ ưu tiên dành ra những khoản chi tiêu cho ăn uống và giải trí trong vòng 6 tháng tới, tương đương với mức tăng 4% so với sáu tháng trước đây. Hầu hết các quốc gia châu Á được khảo sát đều coi ăn uống và giải trí là ưu tiên hàng đầu trong chi tiêu, với hai quốc gia đứng đầu là Việt Nam (89%), Hàn Quốc (78%).

Cuộc khảo sát mới nhất được thực hiện từ ngày 13/9 đến ngày 11/11/2010 với 10.500 người tiêu dùng từ 24 quốc gia trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương, Trung Đông và châu Phi. Việc thu thập dữ liệu được tiến hành thông qua các cuộc khảo sát trên internet, phỏng vấn cá nhân, qua điện thoại và các cuộc phỏng vấn qua điện thoại có sự trợ giúp của máy tính. Các bảng câu hỏi được dịch ra ngôn ngữ địa phương thích hợp.

Hầu hết người tiêu dùng có kế hoạch duy trì các khoản chi tiêu tùy nghi cho nửa đầu năm 2011 như 6 tháng trước đây, góp phần hỗ trợ cho xu hướng gia tăng về những ưu tiên trong chi tiêu cho các danh mục ăn uống và giải trí, thời trang và phụ kiện, đồ điện tử gia dụng tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Khoảng 52% người tiêu dùng tại khu vực này dự tính duy trì mức chi tiêu cho các khoản tùy nghi, trong khi đó 19% có kế hoạch gia tăng chi tiêu và 29% có kế hoạch cắt giảm chi tiêu. Tính chung lại, các con số này cho thấy một tâm lý tiêu dùng tích cực và triển vọng nhất từ khi bắt đầu thực hiện cuộc khảo sát này.

Cũng dựa trên các dữ liệu khảo sát, chỉ số chi tiêu bền vững của MasterCard Worldwide đo lường mức độ bền vững của các danh mục chi tiêu được khảo sát đối với việc cắt giảm không mong đợi trong kế hoạch chi tiêu. Chỉ số này được đo bằng thang điểm từ 0-100, với 100 là bền vững nhất. Danh mục có chỉ số bền vững càng cao thì càng ít có khả năng bị cắt giảm chi tiêu trong trường hợp có những diễn biến không mong đợi xảy ra.

Danh mục chi tiêu bền vững nhất là giáo dục và các hoạt động ngoại khóa cho trẻ em, đây là danh mục bền vững nhất trong một nửa các quốc gia được khảo sát. Trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương, Ấn Độ đạt số điểm cao nhất (95,7), kế đến là Việt Nam (92,7) và Indonesia (88,9).


Theo VnMedia

Bình luận
vtcnews.vn