Top 10 công việc 'hái ra tiền' năm 2011

Kinh tếThứ Bảy, 05/02/2011 08:22:00 +07:00

Dự đoán trong năm 2011 nhu cầu nhân lực sẽ tăng lên, đặc biệt trong các ngành công nghệ thông tin hay dịch vụ khách hàng.

Sau thời gian dài thực hiện cắt giảm nhân lực để chống chọi với khủng hoảng, các công ty bắt đầu quá trình phục hồi và do đó, nhu cầu nhân lực sẽ tăng lên, đặc biệt trong các ngành công nghệ thông tin hay dịch vụ khách hàng.

"2010 là năm nhu cầu việc làm án binh bất động. Chúng tôi cho rằng, 2011 sẽ là năm tốt đối với thị trường việc làm vì giới lãnh đạo doanh nghiệp tự tin hơn trước về triển vọng kinh tế", ông Ferguson, Giám đốc điều hành của hãng tư vấn CareerBuilder, nhận định.

Bán hàng
 
Doanh thu là một trong những yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp phát triển. Để làm được điều này, các công ty đều phải tăng cường đầu tư cho đội ngũ bán hàng của họ.

 
Theo khảo sát của hãng tư vấn CareerBuilder, khoảng 27% các nhà quản lý nhân sự cho biết, họ có kế hoạch tuyển dụng thêm vị trí bán hàng cho năm 2011.
 
Doanh thu cao nhất cho nghề này thuộc về lĩnh vực tài chính, thiết bị máy tính, điện tử, dược phẩm...

Dịch vụ khách hàng

Song song với hoạt động bán hàng, các công ty cũng sẽ phải đầu tư thêm vào mảng chăm sóc khách hàng. Trong thời buổi kinh tế khó khăn, thu hút và giữ chân khách hàng đòi hỏi nỗ lực cạnh tranh khắc nghiệt.

 
Cũng theo khảo sát của CareerBuilder, 25% doanh nghiệp đang lên kế hoạch thuê thêm nhân viên chăm sóc khách hàng trong năm mới. Trong đó, các ngành đang cần nhiều nhân viên chăm sóc khách hàng nhất là tài chính, bảo hiểm, công nghiệp.

Marketing

Chi tiêu của khách hàng và việc đầu tư của doanh nghiệp đều được dự đoán sẽ khởi sắc trong năm 2011. Điều này có nghĩa là các công ty cần tăng cường sự nhận biết thương hiệu sản phẩm đối với khách hàng và mở rộng công việc kinh doanh.

 
Trên cơ sở đó, nghề marketing sẽ “hot” trong năm nay. Chỉ riêng trên trang web nghề nghiệp CareerBuilder.com trong vài tuần gần đây có tới 80.000 công việc liên quan đến lĩnh vực này.

Kết quả khảo sát của CareerBuilder cho thấy, khoảng 17% doanh nghiệp sẽ mở rộng đội ngũ marketing để tăng cường chiến lược quảng bá sản phẩm.

Phát triển kinh doanh

Vị trí này bao gồm những người nắm giữ trọng trách nâng cao độ nhận biết về thương hiệu đối với khách hàng, tạo điều kiện thuận lợi cho những đối tác kinh doanh chiến lược và nhận diện cơ hội cho doanh nghiệp.

17% nhà quản lý nhân sự dự có kế hoạch tìm kiếm thêm nhân lực cho vị trí này trong tời gian tới.

Hành chính

Trong khi các công ty đẩy mạnh đội ngũ kinh doanh, khách hàng, họ cũng sẽ cần nhiều hơn đội ngũ nhân lực ngồi phía sau để hỗ trợ quá trình hoạt động. 17% trong số các doanh nghiệp được khảo sát cho biết họ dự định tuyển dụng thêm nhân viên hành chính.

Trong đó, chăm sóc sức khỏe sẽ là một trong những ngành tuyển nhiều nhân viên hành chính nhất.

Kế toán/Tài chính

Vai trò của các nhân viên kế toán và tài chính đối với một doanh nghiệp là không thể phủ nhận. Những nhân lực mảng này là yếu tố quan trọng để thúc đẩy hoạt động của công ty và giữ cho hoạt động được thông suốt.

Vì vậy, CareerBuilder.com cho biết, khoảng 14% các nhà tuyển dụng được hỏi sẽ cần thêm nhân viên kế toán tài chính trong năm nay.

Nghiên cứu - Phát triển

Đây là một trong những lĩnh vực sẽ được các doanh nghiệp chú trọng trong tương lai nhằm tạo ra những bước đột phá và lợi thế cạnh tranh cho mình.
 

Nhân sự ngành này trải rộng trong nhiều lĩnh vực, từ nhân viên nghiên cứu cấp cao phục trách phát triển kinh tế tại các hãng tư vấn, đến nhân viên phân tích thị trường tại các hãng sản xuất. 15% doanh nghiệp cho biết sẽ rót tiền vào lĩnh vực này trong năm nay.

Công nghệ thông tin

Với nỗ lực vươn lên dẫn đầu hoặc ít nhất là cải tiến công nghệ thông tin trong thời đại mới, các công ty sẽ phải chạy đua để thu hút nhân lực ngành này.

Theo khảo sát của CareerBuilder, 26% doanh nghiệp được hỏi cho biết, họ dự định thuê thêm nhân lực về công nghệ thông tin. Đây là bằng chứng cho thấy, nhiều công ty Mỹ đang nỗ lực vươn lên nhằm dẫn đầu hoặc chí ít là cải tiến công nghệ thông tin.

“Công nghệ thông tin sẽ là một trong những ngành có mức tăng trưởng nhân lực mạnh nhất trong năm nay,” ông Matt Ferguson dự báo. Trong năm ngoái, số lượng tin tuyển dụng ngành công nghệ thông tin trên trang nghề nghiệp CareerBuilder.com tăng 45% so với năm 2009.

Công nghệ

Không chỉ riêng ngành công nghệ thông tin mà những người làm công nghệ nói chung sẽ dễ kiếm việc trong năm 2011.

19% trong số các hãng được khảo sát cho biết họ dự định tuyển dụng nhân công công nghệ năm nay.

Kỹ sư

Nhu cầu kỹ sư trong năm 2011 cũng tăng cao vì công việc của họ đảm bảo hai mục tiêu của doanh nghiệp là hoạt động hiệu quả với chi phí thấp hơn và tìm ra các phương thức tối ưu hơn.

 
Theo CareerBuilder, 21% doanh nghiệp được khảo sát cho biết họ cần thêm kỹ sư trong năm nay, trong đó kỹ sư trong ngành phần cứng máy tính, hạt nhân và hàng không là “có giá” nhất.

Theo Báo Đất Việt

Bình luận
vtcnews.vn