136.000 quả trứng gà nhiễm độc ở Đức đã xuất ngoại

Kinh tếThứ Năm, 06/01/2011 09:00:00 +07:00

(VTC News) – Khoảng 136.000 quả trứng gà nhiễm độc dioxin đã xuất ngoại từ Đức sang Hà Lan. Scandal về an toàn thực phẩm này của Đức có chiều hướng lan rộng.

(VTC News) – Có tổng cộng 136.000 quả trứng gà nhiễm độc dioxin được cho là đã xuất ngoại từ Đức sang Hà Lan. Scandal về an toàn thực phẩm này của Đức đang có chiều hướng lan rộng ra khắp khu vực Châu Âu.

 

Theo thông tin mới nhất từ chính phủ Đức, một nhà máy tại Hà Lan đã nhập khẩu khoảng 136.000 quả trứng gà bị nghi là nhiễm độc từ các trang trại ở bang Saxony-Anhalt, thuộc Tây Đức.

 

Phát ngôn viên của Bộ Nông nghiệp Đức cho biết nhà máy này cũng đã xác nhận vụ việc trên. Tuy nhiên, cho tới nay chính phủ Đức chưa thể khẳng định chắc chắn liệu có còn những lô trứng nhiễm độc khác bị xuất ra khỏi nước này.

 

Một nhân viên viện kiểm định thực phẩm ở bang Bắc Rhine-Westphalia đang phân tích, kiểm định những quả trứng bị nghi là nhiễm độc dioxin. (Ảnh Reurters)

Trong tuyên bố mới đây, phát ngôn viên chính phủ Holger Eichele cho hay: “Ủy ban châu Âu đã nhận được các thông tin về vụ việc này. Ngoài ra, chúng tôi chưa có thông tin về một lô hàng nào khác xuất sang các thành viên khác trong khu vực chung châu Âu.”

 

Cũng theo thông tin từ chính phủ Đức, một nhà máy ở phía Bắc nước này đã bị điều tra về việc cung cấp khoảng 3.307 tấn nguyên liệu chế biến thức ăn bị nghi là nhiễm độc dioxin cho hơn 25 nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi tại 5 trong số 16 bang của Đức, trong đó có bang Saxony-Anhalt.

 

Số thức ăn có chứa chất nhiễm dioxin này sau đó đã được cung cấp cho hàng trăm trang trại chăn nuôi gà và các vật nuôi khác tại 8 bang khác nhau. Tuy nhiên, cho tới nay theo điều tra của Đức, chưa có bằng chứng nào cho thấy loại nguyên liệu cũng như loại thức ăn chăn nuôi có chất nhiễm độc trên đã được xuất khẩu sang nước khác.

 

Vụ bê bối về an toàn thực phẩm trên khiến hơn 1.000 trang trại ở bang Hạ Saxony trong số 375.000 ở Đức phải ngừng hoạt động.

 

Người tiêu dùng Đức cũng đã được cảnh báo về nguy cơ nhiễm độc từ loại trứng gà “bẩn” trên ngay sau khi chất dioxin được tìm thấy trong thức ăn chăn nuôi.

 

Bên cạnh đó, chính phủ Đức cũng đã tiến hành nhiều biện pháp tăng cường kiểm soát và siết chặt các quy định về an toàn thức ăn gia súc gia cầm. Ủy ban châu Âu cũng bày tỏ lo ngại về vụ trứng gà nhiễm dioxin ở Đức và yêu cầu Chính phủ Đức cung cấp các thông tin mới nhất về phạm vi ảnh hưởng của vụ việc này.

 

Khánh Hòa (tổng hợp)

 

Bình luận
vtcnews.vn