Những "bí ẩn" khó lý giải về thị trường vàng 2010

Kinh tếThứ Sáu, 31/12/2010 12:24:00 +07:00

Hội đồng vàng đã thống kê hiện Việt Nam có khoảng 1.000 tấn vàng, tương đương với hơn 40 tỷ USD. Tuy vậy, đến nay thống kê này không ai khẳng định được.

Trao đổi mới đây, TS. Lê Đăng Doanh - nguyên Viện trưởng Viện Quản lý Kinh tế Trung ương - cho biết, Hội đồng vàng đã thống kê hiện Việt Nam có khoảng 1.000 tấn vàng, tương đương với hơn 40 tỷ USD. Tuy vậy cho đến thời điểm này, thống kê này không ai khẳng định được...

Theo giới đầu tư và các chuyên gia kinh tế, năm nay thị trường vàng ghi nhận nhiều kỷ lục biến động nhất từ trước tới nay. Cũng đến thời điểm này,mỗi nơi công bố một con số lượng vàng trong nước khác nhau khiến không ai tường thực hư số vàng này là bao nhiêu.

Những tưởng cơn “bão” vàng 2009 sẽ là bài học chống và tránh “bão” nhưng sóng gió lại nổi lên trên thị trường vàng với nhiều bất ngờ lớn trong năm 2010. Kịch bản loạn giá vàng lại lặp lại  với nhiều tình tiết ly kỳ hấp dẫn giống như một bộ phim... bi hài.

Nhớ lại hồi cuối tháng 3 năm nay, khoảng 20 sàn giao dịch vàng trong nước bị đóng cửa với lý giải của NHNN, hoạt động kinh doanh này tiềm ẩn nhiều rủi ro. “giãy đạp” thêm 3 tháng nữa, hoạt động kinh doanh trên tài khoản ở nước ngoài của một số ngân hàng cũng buộc ngừng hoạt động vì cũng chịu rủi ro cao khi vàng thế giới có biến động mạnh, lên xuống thất thường. Không những vậy, NHNN cho rằng, chính các đơn vị này đã thành lập các sàn giao dịch vàng trong nước, mà thực chất là mua bán vàng trên tài khoản ở trong nước, gây nhiều biến động trên thị trường vàng.

Con số 1.000 tấn vàng trong dân vẫn là một ẩn số. ảnh: KN 

Suốt một thời gian tiếp theo giá vàng đảo ngược vai, tụt giá vài trăm nghìn đồng/lượng, chịu chạy sau vàng thế giới. Đây là điều hiếm thấy nữa trong lịch sử vàng Việt Nam.


Tiếp theo của các giải pháp ổn định thị trường vàng ở trên, Thông tư 22 của NHNN ra đời nhằm quản lý và thu hẹp các hoạt động huy động và cho vay bằng vàng đối với các tổ chức tín dụng.

Thông tư này vừa ra đời, chưa kịp phát huy tác dụng mạnh thì ngày 9/11 vừa qua, giá vàng thế giới chính thức đạt mốc 1.400 USD/ounce (ở đêm ngày 8/11 (giờ Việt Nam)), người dân choáng váng với mức tăng liên tiếp trong cùng một ngày của giá vàng trong nước.

Từ khoảng giá 35 triệu đồng, giá nhanh chóng tăng lên 37 triệu, rồi 38,5 triệu/lượng. So với giá thế giới, vàng trong nước đã bị đẩy lên cao hơn khoảng trên 2 triệu đồng/lượng. Tỷ giá USD cũng vì vàng mà vọt tăng nóng không kém với mức giao dịch trên 21.000đồng/USD.

Theo các chuyên gia, loạn giá trên thị trường vàng có yếu tố tâm lý và bàn tay của giới đầu cơ.  Người dân thì tặc lưỡi lắc đầu, đóng cửa sàn vàng nhưng vẫn còn đất cho giới đầu cơ hốt bạc!. Còn giới kinh doanh vàng thì kêu, giá tăng là do khan vàng vì không được phép nhập khẩu .

Vẫn theo kịch bản cũ, NHNN lại phải nhanh chóng phanh giá bằng việc cho phép nhập khẩu vàng.  Nhưng cũng không được lâu, giá vàng thế giới tiếp tục vọt lên mốc kỷ lục mới 1.427,8 USD/ounce (trong đầu tháng 12 vừa qua), khiến  giá vàng tiếp tục nóng lên, tuy ở mức độ cầm chừng hơn nhưng vẫn chạy trước giá thế giới khoảng hơn 1 triệu đồng/lượng.

Tiếp tục bình ổn thị trường, NHNN quyết định giảm thuế nhập khẩu vàng từ 1% về 0%, và tăng thuế xuất vàng từ 0% lên 10% kể từ tháng 1/2011.

Tính đến thời điểm này (31/12) giá vàng trong nước tạm ổn định chạy theo vàng thế giới trong khoảng giá 36 triệu đồng và không gây đột biến lớn trên thị trường. Tuy vậy, tính quy đổi, giá vàng trong nước vẫn cao hơn so với vàng thế giới trong khoảng 400-500 nghìn đồng/lượng.

Những con số bí ẩn

Trao đổi mới đây, TS. Lê Đăng Doanh - nguyên Viện trưởng Viện Quản lý Kinh tế Trung ương - cho biết, Hội đồng vàng đã thống kê hiện Việt Nam có khoảng 1.000 tấn vàng, tương đương với hơn 40 tỷ USD. Tuy vậy cho đến thời điểm này, thống kê này không ai khẳng định được.

Trong phiên chất vấn tại cuộc họp Quốc hội hồi tháng 11 vừa qua, Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Giàu đã công bố, theo số liệu của Tổng cục Hải quan và NHNN cho thấy, từ năm 1998 đến tháng 9/2010 Việt Nam đã nhập khẩu khoảng 339,86 tấn, và xuất khẩu là 268,86 tấn. Nghĩa là số vàng nhập khẩu nhiều hơn xuất khoảng 71 tấn.

Tuy vậy, một chuyên gia kinh tế cho biết, so sánh số liệu mà thế giới thống kê với con số của Tổng cục Hải quan công bố, vẫn chênh mất khoảng 22 tấn vàng không có trong danh mục. Như vậy, số lượng này đang trôi nổi bằng đường lậu.

Cũng theo vị chuyên gia kinh tế, việc lý giải giá vàng trong nước luôn cao hơn vàng thế giới cũng có nhiều nguyên nhân, nhưng đơn giản chỉ có giới đầu cơ nắm giữ lượng vàng lớn thì mới có thể chi phối được giá trên thị trường mạnh như vậy.

Được biết, có thể trong thời gian tới khi việc nghiên cứu và xây dựng Nghị định quản lý được NHNN hoàn thành, thị trường sẽ có được con số chính xác nhất về lượng vàng tồn trong dân là bao nhiêu. Nhưng còn số vàng nhập lậu thì chắc vẫn là ẩn số.


Theo Vnmedia

Bình luận
vtcnews.vn