Rao bán hàng nhái trên mạng phạt đến 20 triệu đồng

Kinh tếThứ Sáu, 06/08/2010 01:17:00 +07:00

(VTC News) – Bằng việc quảng cáo, tuyên truyền hàng nhái, kém chất lượng, các trang thương mại điện tử có thể bị phạt hành chính từ 10 đến 20 triệu đồng.

(VTC News) – Bằng việc quảng cáo, tuyên truyền hàng nhái, hàng kém chất lượng, các trang thương mại điện tử, chợ trực tuyến có thể bị phạt hành chính từ 10 đến 20 triệu đồng và chuyển sang điều tra hình sự nếu có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng hơn.



Sau khi phản ánh về tình trạng nhiều trang web thương mại điện tử lớn, có uy tín cũng công khai tiếp thị cho hàng nhái, phóng viên VTC News đã có cuộc trao đổi với ông Trần Võ Hạnh - Phó phòng Thanh tra Viễn thông và Công nghệ thông tin, thuộc Thanh tra bộ Thông tin Truyền thông - về việc quản lý cũng như các chế tài xử phạt đối với những website công khai quảng cáo, tuyên truyền cho hàng nhái, hàng kém chất lượng.

 

- Thưa ông, theo phản ánh của độc giả và qua tìm hiểu của VTC News, hiện nay nhiều website bán hàng trực tuyến đang công khai tiếp thị, quảng cáo cho các loại hàng nhái, hàng kém chất lượng. Ông nhận định thế nào về những hành vi này? 

 

 Ông Trần Võ Hạnh, Phó phòng Thanh tra Viễn thông và Công nghệ thông tin, thuộc Thanh tra bộ Thông tin Truyền thông trao đổi về việc quản lý cũng như các chế tài xử phạt đối với những website công khai quảng cáo, tuyên truyền cho hàng nhái, hàng kém chất lượng.

Thời gian qua, Internet phát triển mạnh mẽ kéo theo cả sự phát triển của nhiều website bán hàng trực tuyến. Nhiều người cũng tận dụng môi trường mạng để quảng cáo, tiếp thị và bán hàng. Tuy nhiên, có nhiều website bán hàng vô ý hoặc chủ ý công khai tiếp thị, quảng cáo cả các loại hàng nhái, hàng kém chất lượng. Để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, pháp luật quy định thương nhân thực hiện hoạt động thương mại phải chịu trách nhiệm về chất lượng và tính hợp pháp của hàng hóa, dịch vụ mà mình kinh doanh.

 

Liên quan đến việc đưa thông tin quảng cáo hàng hóa trên môi trường mạng, Luật Công nghệ thông tin năm 2006 quy định mọi hành vi trao đổi, cung cấp, lưu trữ, sử dụng thông tin số nhằm mục đích quảng cáo, tuyên truyền hàng hóa dịch vụ thuộc danh mục cấm đều là vi phạm pháp luật. Các website kinh doanh trên môi trường mạng phải có trách nhiệm quản lý những nội dung thể hiện trên trang của họ. Vì thế, việc cho phép các thành viên hoặc người sử dụng quảng bá công khai hàng nhái, hàng kém chất lượng là sai quy định.

 

- Vậy chế tài xử phạt các hành vi trên là như thế nào, thưa ông?

 

Một website bán hàng trên mạng. Ảnh minh họa

Theo nghị định số 63 về chế tài xử phạt các hành vi giả mạo, cung cấp thông tin sai sự thật để lừa đảo, bán hàng, mua hàng qua mạng sẽ bị xử phạt hành chính với mức từ 10 đến 20 triệu đồng. Ngoài ra, người vi phạm còn bị tịch thu số tiền thu lợi bất chính đối với vi phạm nêu trên.

 

- Thưa ông, nếu các đơn vị này phản bác và khẳng định, họ không cung cấp thông tin sai sự thật mà đã nói rõ rằng đó là hàng nhái, hàng copy thì có bị coi là vi phạm pháp luật hay không?

 

Có thể các trang web trên không cung cấp thông tin sai về chất lượng hàng hóa khi nói rõ là hàng copy, hàng nhái. Tuy nhiên, hàng nhái, hàng kém chất lượng thuộc loại hàng hóa bị cấm kinh doanh và lưu thông theo quy định. Do đó, mọi hành vi mua bán, quảng bá, tàng trữ hàng nhái, hàng kém chất lượng đều là vi phạm pháp luật.

 

- Xin ông cho biết quy định về quảng bá, tiếp thị sản phẩm trên mạng?

 

Luật Công nghệ thông tin có quy định về các hoạt động thương mại trên môi trường mạng. Dưới luật có Nghị định 57/2006/NĐ-CP, Thông tư 09/2008/TT-BCT quy định các website bán hàng phải cung cấp những thông tin cơ bản như tên, địa chỉ trụ sở, số điện thoại, email, thông tin về giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh… phải đưa lên trang chủ. Trên thực tế, các doanh nghiệp hay mắc lỗi không đưa thông tin về giấy chứng nhận kinh doanh.


Còn đối với sản phẩm hàng hóa, dịch vụ quảng bá trên mạng, người bán hàng cần phải nêu rõ về giá cả và chất lượng gồm các yếu tố như nguồn gốc, đặc tính sản phẩm nhằm tránh sự hiểu nhầm của khách hàng. Bên cạnh đó, khi đưa tin quảng bá, tiếp thị sản phẩm trên mạng còn phải tuân thủ pháp luật về thông tin điện tử trên Internet được quy định tại Nghị định 97/2008/NĐ-CP, Thông tư 14/2010/TT-BTTTT, Thông tư liên tịch 85 giữa Bộ TT&TT và Bộ VHTTDL hướng dẫn quảng cáo trên mạng và pháp luật về sở hữu trí tuệ, báo chí, xuất bản, pháp luật về quảng cáo….

 

- Trong trường hợp, các website trên cố tình vi phạm hoặc tái phạm thì có những hình thức xử phạt như thế nào?

 

Theo quy định, nếu các đơn vị vi phạm tiếp tục tái phạm thì sẽ bị xử phạt hành chính với mức điều chỉnh tăng nặng và có thể bị áp ở mức xử phạt cao nhất là 20 triệu đồng. Ngoài ra, nếu vi phạm mang tính chất nghiêm trọng thì tùy theo mức độ mà có thể chuyển sang cơ quan công an để tiếp tục điều tra làm rõ.

 

- Từ trước tới nay, Thanh tra Bộ đã xử phạt trường hợp nào liên quan tới việc quảng cáo, tiếp thị hàng nhái trên mạng chưa?

 

Cho đến nay thì chưa. Tuy nhiên, sau khi có phản ánh của khách hàng, báo chí thì chúng tôi sẽ vào cuộc.


Sau khi VTC News có bài phản ánh về tình trạng quảng bá công khai cho hàng nhái, website thương mại điện tử vatgia.com nhanh chóng và khéo léo chỉnh sửa để lách luật. Hai chuyên mục chính thức cho hàng nhái/fake được đổi tên từ Mobile Copy sang Mobile Trung Quốc và từ Laptop Fake sang Laptop Trung Quốc. Mục bình chọn hàng "Fake” nhất trong tuần được chuyển thành hàng “Trung Quốc” nhất trong tuần.

Vốn kín đáo hơn, nên Enbac và Rongbay hầu như không thay đổi các thông tin quảng cáo công khai về hàng "copy, fake, nhái" giá rẻ.

Nhiều trang rao vặt như toitim.com, chodientu, raovat.xalo.vn, chophien.com vẫn tràn lan thông tin quảng bá nhỏ lẻ về các loại hàng nhái  này. 




Bài và ảnh: Khánh Hòa  

Bình luận
vtcnews.vn