Khám phá “mật mã” VTCHD3

Tổng hợpThứ Năm, 04/11/2010 10:21:00 +07:00

VTCHD3 là một trong những kênh ca nhạc, thời trang, văn hóa độ nét cao hàng đầu ở Việt Nam...

Cách đây một năm, cái tên VTCHD3 là “mật mã” gần như không được ai biết đến. Còn bây giờ, VTCHD3 là một trong những kênh ca nhạc, thời trang, văn hóa độ nét cao hàng đầu ở Việt Nam, được yêu thích và không thể thiếu đối với khán giả truyền hình.

Tập thể phòng HD3

 Từ  “không”…

VTCHD3 cùng với VTCHD1, VTCHD2 là ba kênh truyền hình độ nét cao đầu tiên của VTC được hình thành cùng vào thời điểm tháng 3/2009. Tuy nhiên, khác với hai người anh em VTCHD1 và VTCHD2 (do Công ty truyền hình di động VTC đảm nhận), VTCHD3 được Tổng giám đốc Thái Minh Tần định hướng xây dựng và phát triển theo một mô hình hoàn toàn khác biệt do Phòng truyền hình công nghệ HD quản lý và chịu trách nhiệm sản xuất nội dung.

Trưởng phòng truyền hình công nghệ HD, anh Lê Việt Khoa còn nhớ rất rõ cảm giác những ngày đầu mới đảm nhận công việc: “VTCHD3 được định hướng trở thành kênh truyền hình độ nét cao chuyên biệt về ca nhạc, thời trang và văn hóa. Không có phim, không có bản tin, không thể thao, bóng đá, không chương trình khai thác nước ngoài để bù lấp thời gian phát sóng như VTCHD1 và VTCHD2. Tất cả các chương trình phát sóng trên VTCHD3 100% là tự sản xuất. Trong khi đó sản xuất truyền hình theo công nghệ HD lại quá mới mẻ ở Việt Nam và chi phí sản xuất thì cũng không nhỏ chút nào…”

Chỉ với 18 nhân sự (bao gồm cả phụ trách kênh, hành chính, kỹ thuật), chưa có bất cứ một kịch bản, format chương trình nào trong tay, các video clip ca nhạc, các chương trình thời trang ghi hình theo công nghệ HD ở Việt Nam rất ít, chi phí sản xuất eo hẹp… Có thể nói, ekip thực hiện nội dung của VTCHD3 bắt đầu công việc gần như từ con số “0” với hai bàn tay trắng. “Thậm chí ngày ấy, VTCHD3 còn không có nhiều khán giả. Những hạn chế về thiết bị công nghệ đầu cuối cộng với thói quen xem truyền hình miễn phí đã ăn sâu, bám rễ trong lòng công chúng từ lâu khiến cho việc quảng bá thương hiệu của kênh gặp không ít khó khăn. Ít khán giả, ít người biết đến mình, đi tác nghiệp cũng là một áp lực lớn cho những người làm chương trình…”, chị Thu Trang, phó phòng truyền hình công nghệ HD bộc bạch.

Dù vậy, cái khó, cái mới bao giờ cũng là cái hấp dẫn, cái thu hút đối với những người có lòng đam mê và yêu nghề cháy bỏng…

Nhóm kỹ thuật xử lý hậu kỳ

 … Nỗ lực hết mình

Tự tham khảo, mày mò, rồi lên kịch bản, format các chương trình, VTCHD3 chính thức khởi động với 8 chương trình tạp chí, phát mới đều đặn hàng tuần. “Hồi đó cực lắm... Những chương trình đầu tiên, gọi đến đơn vị nào liên hệ, biên tập viên cũng nhận được câu hỏi: HD3 là gì? Chương trình có ai xem không? Vừa phải giải thích, thuyết phục cho đối tác hiểu được những ưu điểm của công nghệ truyền hình HD mang lại cho khán giả để họ đồng ý phối hợp cùng làm, vừa phải tận dụng tất cả những mối quan hệ mà biên tập viên từng có trước kia, chạy ngược, chạy xuôi liên hệ, đề tài những chương trình phát sóng đầu tiên mới lần lượt được hoàn thiện”, chị Thu Trang nhớ lại.

Miền Bắc đã cực, sản xuất chương trình trong miền Nam còn khó khăn hơn gấp nhiều lần, bởi lẽ người miền trong rất ít khi xem các kênh truyền hình của ngoài Bắc, đặc biệt là các kênh truyền hình trả tiền. Tìm được nội dung hợp với người miền Nam, hấp dẫn người miền Nam không phải là chuyện dễ dàng. Ekip làm nội dung của VTCHD3 đã phải nhờ những người quen cũ giới thiệu cho nhân vật, đề tài trong Nam. Cứ có người gọi, giới thiệu đề tài mới là cả nhóm lại ngay lập tức bắt tay vào làm dù chưa biết gì về nhân vật ngoài chuyện họ được dân miền Nam yêu thích. Vừa tiếp xúc với nhân vật, vừa xây dựng kịch bản, cả ekip luôn trong tình trạng … vừa làm vừa mò mẫm.

Độ khó để sản xuất một chương trình chuẩn HD cao hơn nhiều so với sản xuất chương trình theo công nghệ SD, phải mất thời gian đổi đuôi file thông thường sang đuôi file có thể phát sóng HD. Một tạp chí thời lượng 30 phút sản xuất theo chuẩn HD mức độ khó, phức tạp tương đương với một bộ phim tài liệu của SD. Phim tài liệu thường được sản xuất trong thời gian từ 1 đến 2 tháng, còn với những biên tập viên kênh VTCHD3, họ chỉ có thời gian… 1 tuần để hoàn thiện tất cả các khâu của chương trình.

“Thông thường, một chương trình truyền hình thời lượng 30 phút, phát mới hàng tuần đòi hỏi ít nhất phải có hai biên tập viên đảm nhận sản xuất. Nhưng trên thực tế, số lượng nhân sự ở VTCHD3 chỉ đáp ứng… gần một nửa yêu cầu. Mỗi biên tập viên đều phải đảm nhận một chương trình, ngoài ra các bạn còn phải tham gia hỗ trợ thêm các chuyên mục khác. Nếu tính ra, các tạp chí của VTCHD3, bình quân chưa được đến 1 biên tập viên cho một chương trình. Sức ép công việc với các bạn biên tập viên vì thế cũng lớn hơn rất nhiều…”, anh Việt Khoa chia sẻ.

Vì thiếu người nên bộ phận nào của VTCHD3 cũng phải ôm đồm thêm những việc khác: Thư kí biên tập thì ngoài trực phát sóng còn tham gia đạo diễn, sản xuất các chương trình tạp chí, ca nhạc theo yêu cầu… Hành chính thì ngoài thủ tục giấy tờ còn kiêm thêm công việc kế toán, lên dự toán cho các chương trình sản xuất… Ngay cả phụ trách phòng được tính là một nhân sự sản xuất nội dung, chỉ khác là không có… định mức. Hầu như những chương trình lớn như: Hà Nội đẹp mãi muôn đời, Đêm sao Teen, Liên hoan tiếng hát Việt – Trung… các phụ trách phòng đều có mặt từ đầu tới cuối sự kiện để chỉ đạo và tham gia các khâu sản xuất. Phó phòng Thu Trang còn là người đưa ra ý tưởng cho rất nhiều những chương trình hấp dẫn của kênh như: Tạp chí tuổi teen, Nét hà thành…

Gần như thứ 7, chủ nhật nào Phòng công nghệ truyền hình HD cũng có người túc trực. “Ngày nghỉ, ngày lễ nhưng chỉ cần được báo có sự kiện diễn ra hay có nhân vật hay là các bạn sẵn sàng tham gia tác nghiệp. Nhiều khi vội không đăng kí được lịch xe của Đài, mọi người lại tự bắt taxi, tự ứng chi phí sản xuất để đi làm. So với yêu cầu sản xuất một chương trình theo chuẩn HD, chi phí các bạn được nhận cho mỗi chương trình khá… eo hẹp. Nhiều chương trình chạy đi chạy lại, mất công mất sức mà tính ra tiền được trả còn âm so với số tiền bỏ ra. Nhưng cứ làm được chương trình hay, chương trình hấp dẫn, được khán giả yêu thích, đánh giá cao là mọi người lại thấy hài lòng, vui vẻ”, chị Thu Trang bộc bạch.

Trưởng phòng Việt Khoa cho biết may mắn nhất của kênh VTCHD3 là cả tập thể đều nhiệt tình, nỗ lực hết mình. Bên cạnh đó, đa phần các biên tập viên của VTCHD3 hiện nay đều có nghề, đã làm các kênh giải trí từ khá lâu như: Thái Hằng, Nhật Giang, Trường Giang, Hải Ninh, Ngân Hà, Thùy Linh… Nhưng biên tập viên khác như: Thảo Trà, Ngọc Khánh… tuy mới vào nhưng cũng đã khá cứng tay.

Dù thiếu nhân sự, cả ekip VTCHD3 vẫn cố gắng để các chương trình chạy đều với chất lượng tốt, phục vụ khán giả truyền hình. “Mục tiêu của chúng tôi là đảm bảo chương trình phong phú, đa dạng để khán giả dễ xem. Không chỉ cung cấp chương trình phát sóng cho VTCHD3 mà còn cho tất cả các kênh khác của Đài VTC”, anh Khoa nhấn mạnh.

BTV Mai Phương của Chương trình Nét Hà Thành

 … Để thành “Có”

Khởi động với 8 chương trình, đến thời điểm hiện tại VTCHD3 đã có tất cả 14 chương trình đặc sắc phát sóng đều đặn mỗi tuần, hướng tới đối tượng khán giả đa dạng, từ lứa tuổi teen đến những người lớn tuổi. Các chương trình ca nhạc như: Làn điệu Việt, Khúc hát quê hương, Gửi lời yêu thương, Xa lộ âm nhạc…. Các chương trình thời trang, văn hóa giải trí: Đẹp cùng bạn, Gương mặt trang bìa, Không gian sống, Nét hà thành, Sành điệu, Tạp chí tuổi teen…

VTCHD3 cũng là đơn vị tham gia sản xuất, ghi hình phát sóng rất nhiều những chương trình, sự kiện ca nhạc, thời trang, văn hóa lớn của Đài truyền hình Kỹ thuật số VTC như: Đại nhạc hội Hà nội đẹp mãi muôn đời, Liên hoan tiếng hát Việt – Trung, Cầu truyền hình Quốc tế, Hoa hậu Việt Nam…. Chất lượng các chương trình của VTCHD3 đều được đánh giá tốt, hình ảnh đẹp, nội dung có giá trị lâu dài. Thời điểm hiện tại, VTCHD3 đang là đầu tàu trong việc sản xuất các chương trình ca nhạc, thời trang, văn hóa của Đài truyền hình kỹ thuật số VTC.

“Những ngày đầu tiên phải đi thuyết phục từng đối tác một để làm chương trình đã qua rồi. Giờ có rất nhiều đối tác lớn mỗi khi có sự kiện họ lại chủ động liên lạc mời VTCHD3 tham gia làm, rất nhiều nhân vật cũng muốn hợp tác cùng VTCHD3. Đó cũng là một bước khẳng định thành công và thương hiệu của VTCHD3 trong lòng công chúng”, chị Thu Trang chia sẻ.

Một năm rưỡi là khoảng thời gian chưa phải là dài, nhưng ngần ấy cũng đủ để khán giả biết, nhớ đến và yêu thích các chương trình của VTCHD3. Từ con số 0 tròn trĩnh, bằng sự cố gắng, nỗ lực hết mình của ekip thực hiện, bằng những chương trình sản xuất chất lượng cao, nội dung hấp dẫn, đến nay VTCHD3 đã trở thành một trong những kênh truyền hình chuyên biệt về ca nhạc, thời trang, văn hóa hàng đầu ở Việt Nam với số lượng khán giả xem ngày một tăng lên.

Mạnh Tiến - Ảnh: Hồ Quang

Bình luận
vtcnews.vn