Đá vẽ món quà khó cưỡng

Tổng hợpThứ Ba, 30/11/2010 04:42:00 +07:00

Họa trên đá- một chất liệu tưởng như không có mối liên hệ nào với loại hình nghệ thuật này thì có lẽ chưa từng có ở Việt Nam.

Đá vẽ món quà khó cưỡng

 Họa trên giấy, trên lụa, trên toan, thậm chí lên cơ thể con người có lẽ không còn quá mới mẻ. Nhưng, họa trên đá- một chất liệu tưởng như không có mối liên hệ nào với loại hình nghệ thuật này thì có lẽ chưa từng có ở Việt Nam.

 

 

 Triết lý đá

Nghĩa chìa ra phía tôi một chiếc hộp giấy có màu vân đá. Bên trong, một chú gấu trúc con xinh xắn đang nằm thu lu ngộ nghĩnh, có vẻ rất dễ chịu và ấm áp phía trên tấm nệm vuông vức và êm. Chú gấu trúc đó được họa lại trên một viên đá cuội tròn, trông như đá kỳ. Lông của chú ta được vẽ khá chi tiết như thể người họa sỹ đã phải rất cẩn thận tỉa từng nét mảnh một. Bên trong chiếc hộp còn có một tờ giấy gấp nhỏ, mở ra bên trong là thông điệp của món quà: “Để vun đắp tình yêu thêm bền vững... Để lưu giữ những ký ức tuổi thơ... Để cảm nhận từng nhịp đập thời gian...” và bên dưới là “Ai trong chúng ta cũng mong cho tình yêu luôn lâu dài, bền vững. Bền vững và vững chãi như đá... Theo thời gian, chúng ta lớn lên với cuộc đời muôn màu, có sóng, có gió, có nắng, có mưa, có va đập và cả những lúc bị thương... Đến một lúc nào đó, ta chợt nhận ra điều đáng quý và có ý nghĩa trong cuộc sống nằm ở chính sự mộc mạc, giản đơn, ở sự nhẫn nại, kiên cường. Giống như đời sống của đá. Một đời sống giản dị, khiêm nhường, lặng lẽ nhưng cứng rắn, dám đối mặt với thử thách trôi lăn để khoác lên mình một vẻ đẹp mang dấu ấn của thời gian, của trải nghiệm”. “Cái này tặng bạn”, hắn lý giải, “Trong mỗi sản phẩm của Pettie đều có tờ giấy này. Đây là món quà mà khi tặng ai đó cũng có nghĩa mình gửi đi thông điệp về sự chân thành, bền vững”.

Chúng tôi đang ngồi trong một quán trà. Trà và đá, dường như đều mang lại cho người ta cảm giác thư thái và vô ưu như khi thiền vậy. Tôi gọi Mộc thu trà vì lúc này đang vào thu, Nghĩa cũng vậy. Nghĩa bắt đầu nói về một thứ triết lý- Triết lý đá. Đá là một chất liệu tự nhiên, hình thành từ hàng vạn, hàng triệu năm, mỗi viên đá mang trong mình bao dấu ấn của thời gian và đứng vững trước bao biến động đổi thay của cuộc đời. “Đá tự nhiên sinh ra vốn có hình dạng, màu sắc không giống nhau. Và từ tình yêu thương của cha, của mẹ, chúng ta cũng chào đời và mang theo mình một hình hài, một đời sống, một tính cách với những ký ức riêng”. Trên chất liệu đá, người ta điêu khắc, tạc tượng hoặc viết thư pháp như thể muốn lưu lại một thông điệp nào đó đến muôn đời. Tuy nhiên, không phải ai cũng chơi thư pháp trên đá. Đối với giới trẻ, những con thú nuôi xinh xắn như mèo, như gấu, như 12 con Giáp ứng với tuổi của mình có lẽ gần gụi, dễ thương hơn.

 Đá vẽ của Pettie ra đời như vậy. “Ai cũng có thể mua, có thể chơi, có thể tặng kèm theo lời nhắn nhủ về một triết lý sống về sự giản dị, mộc mạc nhưng chứa đựng sức mạnh của sự kiên cường. Một triết lý về sự bền vững và trường tồn. Triết lý đá”, Trần Văn Nghĩa, ông chủ 8X của Vietpettie, người đã khởi nghiệp kinh doanh với ý tưởng vẽ trên đá đã chia sẻ như vậy.

Ý tưởng này đã lóe lên trong đầu hắn khi nhìn thấy người ta viết chữ thư pháp mềm mại trên những viên đá thô ráp, có hình thù khác nhau. Tại sao không thử vẽ trên đá nhỉ? Tại sao không chủ động tạo vẻ đẹp mỹ thuật trên đá? Hơn nữa, ý tưởng này có thể hoàn toàn khả thi mà không quá khó, không quá lớn lao như nhiều ý tưởng khác, nguyên vật liệu cũng dễ tìm và mình có thể tạo ra một dòng sản phẩm lưu niệm và trang trí độc đáo mới mẻ. Suy nghĩ như vậy và chàng sinh viên Đại học Kinh tế, Quốc dân đã bắt tay vào nghiên cứu, mày mò tìm hiểu.

 

 

Ý tưởng kinh doanh độc đáo

Cùng với hai người bạn nữa là Nguyễn Ngọc Anh và Nguyễn Phi Long, họ cùng nhau hiện thực hóa ý tưởng kinh doanh đá vẽ. Ban đầu thật khó khăn bởi cả ba cũng không có kiến thức về lĩnh vực hội họa, mọi thứ đều quá mới mẻ, lạ lẫm. Hơn nữa, đá là chất liệu tự nhiên, bề mặt vốn sù sì, đá cũng hút nước, nên khi vẽ trên đá màu vẽ sẽ bị thay đổi. Hình thức đá cũng đa dạng, không có viên nào giống viên nào vì vậy không thể sản xuất theo kiểu công nghiệp mà phải hết sức thủ công, tỉ mỉ mới có thể vẽ những họa tiết nhỏ, đòi hỏi sự kiên nhẫn và cẩn thận mà ngay cả những họa sĩ giỏi ngay từ đầu cũng không thể vẽ đẹp được. Vì vậy, mấy tháng đầu mới kinh doanh những ông chủ trẻ đã phải mất một khoản kha khá cho chi phí thử nghiệm. Nào là màu vẽ bị biến sắc, vẽ xong không ưng ý, vẽ hỏng, thử nghiệm nhiều mẫu mới không thành công... .

Cuối cùng, sau một thời gian nghiên cứu, những họa sĩ của Pettie cũng đã tìm ra được loại màu vẽ thích hợp với chất liệu đá, những mẫu vẽ được khách hàng ưa thích nhất. Công đoạn kỳ công nhất là trước khi vẽ, những viên đá thô sơ phải được mài sơ qua để tạo độ nhẵn. Đá hút nước nên sau khi vẽ xong sẽ khô rất nhanh và có thể chạm vào mà không bị lem.

Sản phẩm đá vẽ cũng khá đa dạng. Pettie không chỉ dừng lại ở vẽ trang trí mà còn làm đồ lưu niệm như mặt dây đeo cổ, móc khóa, đồ lưu niệm hoặc vẽ theo đặt hàng của khách. Mẫu vẽ cũng dần đổi mới hơn để thu hút khách, từ mẫu 12 con Giáp được ưa chuộng, đến vẽ theo yêu cầu, vẽ chân dung, vẽ bộ gia đình... Kích thước của đá cũng phong phú không kém, viên đá vẽ nhỏ nhất có kích thước vào khoảng 2x3cm, loại lớn nhất độ 40x50 cm. Giá cho mỗi bức tranh đá này tùy thuộc vào kích thước và độ chi tiết của bức vẽ. Nghĩa cho biết, đối với vẽ chân dung theo yêu cầu có giá từ 350 ngàn đồng đối với hình vẽ đơn giản và 850 ngàn đối với hình vẽ chi tiết. Thời gian vẽ  một sản phẩm cũng phải mất từ 1 đến 5 ngày để hoàn thiện. Ngoài ra, do đặc thù các viên đá có hình thù khác nhau nên sản phẩm sau khi vẽ xong cũng không có cái nào “đụng” cái nào. Người họa sĩ phải lựa theo hình thù của đá sao cho thật khéo.

Không chỉ dừng lại ở những sản phẩm đơn, Vietpettie còn đang hướng tới nghệ thuật sắp đặt đá, tiêu cảnh bằng đá, chẳng hạn như cây xương rồng, bộ mâm ngũ quả...”. Nghĩa chia sẻ, “hiện nay hàng hóa Trung Quốc trong đó có hàng lưu niệm tràn lan trên thị trường, mẫu mã đa dạng và giá cả lại rất rẻ. Vì thế, chúng tôi cố gắng tạo ra một số nét riêng biệt, có tính cá nhân mà ai cũng có thể mua được cho mình hoặc làm quà cho bạn bè thật ý nghĩa”.

 
Lần đầu tiên, các sản phẩm đá vẽ này được trưng bày cạnh các bức thư pháp cùng “mực tàu, giấy đỏ” của các ông đồ ở Văn Miếu. Nhiều khách đến đã trầm ngồ bất ngờ trước những sản phẩm độc đáo này. Một tờ báo về du lịch của Nhật cũng đã đến và đưa tin bài như một cách giới thiệu địa chỉ nơi khách du lịch đến Hà Nội có thể tìm mua đồ lưu niệm ý nghĩa mang về nước tặng bạn bè.

Năm 2009, khi mới bắt đầu hiện thực hóa ý tưởng, từ chỗ chỉ có 2, 3 người làm với một văn phòng nhỏ, dần dần những ông chủ trẻ của Pettie đã có tới 20 điểm phân phối, xưởng vẽ với 5 họa sĩ và đang tìm cách mở rộng thị trường với mục tiêu xuất khẩu ra nước ngoài. Nghĩa tâm sự, “Đây là công việc đòi hỏi sự sáng tạo và mình cảm thấy rất hài lòng với con đường mình đang đi”

Tuấn Minh

 


Bình luận
vtcnews.vn