Anh, Pháp hòa trong cuộc 'đại chiến'

Tổng hợpThứ Hai, 11/06/2012 10:00:00 +07:00

(VTC News)- Tỉ số hòa 1-1 đủ khiến hai ông lớn tại bảng D hài lòng trong trận đấu đầu tiên của mình tại Euro 2012.

(VTC News)- Tỉ số hòa 1-1 đủ khiến hai ông lớn tại bảng D hài lòng trong trận đấu đầu tiên của mình tại Euro 2012.

*
Kéo xuống để xem clip tổng hợp trận đấu


Với 7 tuyển thủ Pháp đang thi đấu tại Premier League (Evra, Cabaye, Malouda, Nasri, Ben Arfa, Clichy, Koscielny), les Bleu rõ ràng có quá nhiều “gián điệp” để giúp Blanc “đọc vị” cách chạy chỗ của những Danny Welbeck, Ashley Young, phong cách chơi bóng của Steven Gerrard, James Milner, Scott Parker… Thậm chí, những cầu thủ dự bị của tuyển Anh như Oxlade-Chamberlain, Theo Walcott, Andy Carroll… có điểm mạnh, yếu như thế nào, Blanc cũng tường tận chân tơ kẽ tóc.


Tuyển Anh được đánh giá là cửa dưới trước giờ khai cuộc.

Đâu phải ngẫu nhiên, người Anh toàn thua trong thời gian gần đây (thất bại cả ba lần chạm trán mới nhất). Và tình hình càng trở nên nghiêm trọng hơn bao giờ hết, khi Lampard, Cahill, Barry không thể góp mặt, Rooney bị treo giò và Roy Hodgson chỉ giỏi gây scandal và bịa lý do hơn là huấn luyện. 
Thống kê thú vị:

1. Pháp từng góp mặt trong trận đấu có tỉ số đậm nhất lịch sử Euro (thua Nam Tư cũ 4-5 năm 1960).

2. Đương kim chủ tịch UEFA Michel Platini đang nắm giữ kỷ lục hat-trick nhanh nhất lịch sử Euro. Ông từng ghi liền ba bàn trong 18 phút trận Pháp hạ Nam Tư cũ năm 1984.

3. Anh mới chỉ ba lần vượt qua vòng bảng các kỳ Euro. Thành tích tốt nhất của họ là lọt vào bán kết năm 1964, 1996 và tứ kết 2008.

4. Roy Hodgson là HLV thứ 14 trong lịch sử 'tam sư'. Ông cũng là người thứ ba sau Sir Alf Ramsey và Terry Venables sinh ra tại thủ đô London.

5.Anh đang nắm lợi thế về lịch sử đối đầu khi thắng 16, hòa 4 trên tổng cộng 28 trận đụng độ Pháp.

Tuy nhiên, việc bị đánh giá thấp hơn hẳn địch thủ trước đại chiến lại giúp 'tam sư' giải phóng khỏi áp lực từ sự kỳ vọng của người hâm mộ. Nếu chủ quan khinh địch, người Pháp sẽ phải trả giá đắt trước 'đội tuyển Anh yếu nhất trong lịch sử các kỳ Euro'.

Với việc bố trí Wellbeck thay vì Andy Carroll trong đội hình xuất phát, HLV Roy Hodgson không giấu ý định cho tuyển Anh chơi nhanh , bám biên và đánh thẳng vào trung lộ.

 Nhưng họ lại có thành tích đối đầu khả quan hơn người Pháp (thắng 16, hòa 4 trong 28 lần chạm trán).

Những phút đầu tiên chứng kiến sự cơ động từ hàng công chơi rất linh hoạt và tốc độ từ đội bóng áo trắng. Chính họ là những người có cơ hội ăn bàn đầu tiên khi Milner phá bẫy việt vị phút thứ 10 đối mặt với thủ môn Lloris.

Dù tỏ ra lép vế nhưng Pháp cũng tỏ rõ tư cách ứng viên vô địch với pha đáp trả nguy hiểm của Cabaye 6 phút sau đó. Cú sút từ ngoài vòng cấm của ngôi sao gốc Việt đang chơi cho Newcastle đi không mạnh nhưng cực kỳ hiểm hóc khiến Joe Hart rất vất vả mới có thể cản phá.

Thể hiện một lối chơi bật ban ngắn đầy ấn tượng nhưng tuyển Anh lại bất ngờ ghi điểm bằng phong cách truyền thống: tạt cánh đánh đầu.

Phút 30, từ tình huống sút phạt chếch bên cánh trái của Gerrard, Joleon Lescott băng lên dũng mãnh đội đầu tung lưới Lloris mở tỉ số cho đội nhà.

Lescott mở tỉ số với cú đánh đầu cận thành cực mạnh.


Bị dẫn bàn nhưng người Pháp không nóng vội. Các học trò dưới trướng Blanc vẫn khá điềm đạm triển khai lối chơi của mình. Những tiền vệ cầm bóng giỏi như Samir Nasri hay Frank Ribery bắt đầu phát huy vai trò của mình.

Bóng liên tục được các tiền vệ trung tâm luân chuyển sang hai cánh nơi hai tiền vệ này trấn giữ. Hàng thủ tuyển Anh dần bị đẩy về rất sâu khung thành Joe Hart.

Điều gì đến cũng đến, sau một loạt pha bóng uy hiếp, Pháp đã có bàn gỡ hòa. Phút 30, Samir Nasri cầm bóng tự tin ngay trước vòng cấm địa rồi bất ngờ tung ra một cú sút hiểm hóc vào góc chết khung thành tuyển Anh.

Nasri trong khoảnh khắc tỏa sáng phút 30.


Hiệp một kết thúc với tỉ số 1-1, kết quả có thể khiến cả hai HLV Hodgson và Blanc tạm hài lòng.

Thống kê đáng lo cho người Anh: Trong 8 trận đấu quốc tế gần nhất, họ chỉ có 2 lần ghi được bàn thắng trong hiệp hai (gặp Tây Ban Nha và Hà Lan).
Sau giờ nghỉ, tuyển Anh tiếp tục là những người chiếm ưu thế trong những phút đầu tiên. Các bóng áo trắng liên tục tràn lên phần sân đối phương và bộc lộ rõ ý đồ dùng tốc độ để phá vỡ hệ thống phòng ngự đội bóng áo lam.

Dẫu vậy, ý đồ đó nhanh chóng phá sản trước đội quân già giơ như tuyển Pháp. Ribery và các đồng đội nhanh chóng chiếm lĩnh lại thế trận và kiểm soát hoàn toàn khu trung tuyến.

Kịch bản hiệp hai dần được thiết lập theo chiều hướng: Pháp cầm nhiều bóng trong khi Anh chơi phản công.

Phút 77, một sự thay đổi đáng chú ý bên phía tuyển Anh khi Chamberlain được rút ra bằng Jermain Defoe, tiền đạo mới trở lại sau khi về nước chịu tang cha. Sự xuất hiện của anh không những mang lại nét tươi mới trên hàng công tuyển Anh mà còn là nguồn động viên tinh thần lớn lao cho các đồng đội.

Nhưng những nỗ lực từ đôi bên khiến bảng tỉ số thay đổi. Anh và Pháp rời sân và hài lòng với một điểm cho mỗi đội.

Tình huống nguy hiểm cuối cùng trong trận đấu.



Đội hình ra sân:

Pháp: Lloris, Debuchy, Rami, Mexes, Evra, Cabaye, A.Diarra, Nasri, Malouda, Ribery, Benzema
Anh: Hart, Johnson, Terry, Lescott, Cole, Milner, Gerrard, Parker, Chamberlain, Young, Wellbeck

Bàn thắng: Lescott
30' Nasri 38'

>>> Clip tổng hợp trận đấu xem TẠI ĐÂY


Xếp hạng bảng D sau lượt trận đầu:

Đội
Trận
 Bàn thắng
 Bàn thua
Điểm
 Ukraine 1 2 1 3
 Anh 1 1 1 1
 Pháp 1 1 1 1
 Thụy Điển
 1 1 2 0

>>> Trận Ukraine 2-1 Thụy Điển


 
10 bí mật cuộc thư hùng Pháp - Anh


Cộng đồng mạng hả hê khi TBN 'tắt điện' trước Italia
Cực nóng, cực độc, cực ấn tượng về Euro 2012 

Xem thêm tại đây


Phá Hoàng
Bình luận
vtcnews.vn